Nên sử dụng màn hình máy tính có kích thước bao nhiêu là tốt nhất?

Màn hình máy tính 15inch, 17inch, 18.5inch, 19inch,… 34inch, có rất nhiều màn hình máy tính lớn, màn hình máy tính nhỏ khác nhau. Mỗi một kích thước màn hình đều có rất nhiều model khác nhau về thương hiệu, kiểu dáng, giá cả và chất lượng hình ảnh. Vậy đâu là kích thước màn hình máy tính chuẩn dành cho bạn?

>>> Bán màn hình máy tính cũ giá rẻ tại Hà Nội

>>> Top 15 màn hình chơi game giá rẻ bạn không thể bỏ qua

Vậy có những kích thước màn hình máy tính phổ biến nào? Cách xác định kích thước màn hình máy tính ra sao? Và nên sử dụng màn hình máy tính có kích thước bao nhiêu thì tốt nhất? Cùng tham khảo ngay trong bài viết dưới đây nhé!

1. Có những kích thước màn hình máy tính nào?

Màn hình là một trong những thành phần quan trọng nhất không thể thiếu đối với một bộ máy tính. Một chiếc màn hình máy tính lớn đồng nghĩa với góc nhìn rộng hơn và mọi thứ ở trên màn hình cũng dễ dàng để sắp xếp dễ nhìn hơn.

Ngược lại một chiếc màn hình bé lại giúp bạn dễ dàng kiểm soát mọi thứ hơn nhưng lại khó sắp xếp và không thuận tiện cho công việc và sở thích của bạn cần sự thao tác liên tục.

Màn hình máy tính 15 inch trở xuống

Đây là các sản phẩm màn hình máy tính nhỏ, chủ yếu là màn hình tinh thể lỏng đời đầu có thiết kế đơn giản. Hầu hết các màn hình này có độ phân giải 800 x 600 hoặc 1024 x 768.

Hiện các loại màn này đã không còn sản xuất mới vì thế để mua được một chiếc màn hình máy tính từ 15inch trở xuống bạn chỉ có thể tìm mua ở những cửa hàng bán linh kiện máy tính cũ.

Màn hình máy tính từ 17 đến 19 inch:

Đây là những màn hình LCD và LED đời đầu có độ phân giải chủ yếu là 1024 x 768 và 1280 x 1024. Các loại màn hình thời kỳ này đã được cải tiến rất nhiều về công nghệ hiển thị hình ảnh cũng như được trau chuốt về thiết kế.

Hiện nay nhưng kích thước màn hình máy tính 19 inch  vẫn là lựa chọn phổ biến của người dùng phổ thông với mục đích học tập, làm việc và giải trí.

Đặc biệt giá cả của các kích thước màn hình máy tính từ 17 đến 19 inch này cũng có giá cả phải chăng hơn, nên được người dùng đón nhận tích cực hơn.

Màn hình máy tính từ 20 đến 21 inch:

Đây có lẽ là kích thước màn hình phổ biến nhất, với một chiếc màn hình có kích thức 20 đến 21inch có độ phân giải HD, FullHD,…

Các loại màn hình máy tính full hd vừa giúp người dùng có thể trải nghiệm được những hình ảnh một cách sống động và trung thực nhất. Đồng thời, kích thước màn hình máy tính 21 inch cũng có thể dễ dàng để bài trí trong nhiều không gian sử dụng.

Màn hình máy tính trên 21 inch

Công nghệ phát triển, kéo theo đó là các sản phẩm màn hình máy tính cũng được thiết kế to hơn, rộng hơn. Không chỉ là lớn hơn về kích thước, màn hình máy tính vuông, màn hình máy tính cong,… cũng dần trở nên phổ biến.

Sự ra đời của các dòng màn hình cao cấp nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng khó tính của người dùng, nhất là nhóm người dùng đồ họa và game thủ. Ví dụ như kích thước màn hình máy tính 24 inch, 27 inch hay cả 32 inch,…

Đặc biệt, các loại màn hình có kích thước trên 21 inch này còn được trang bị công nghệ hiển thị hình ảnh mới cho phép hiển thị hình ảnh tiêu chuẩn 3D, 4K,… rất ấn tượng.

2. Cách xác định kích thước màn hình máy tính

Chúng ta đã quá quen thuộc với những thuật ngữ như màn hình máy tính 17 inch, màn hình máy tính 21 inch,… thế nhưng chắc hẳn không phải ai cũng biết cách xem kích thước màn hình máy tính.

Dưới đây thanhbinhpc.com sẽ hướng dẫn anh em cách xác định kích thước chuẩn của màn hình máy tính nhé!

Để cho anh em dễ hình dung chúng tôi lấy ví dụ về chiếc màn hình 15.4 inch hay 15.4” (dấu ” có nghĩa là inch, 1 inch = 2.54cm). Ngoài ra, người ta còn phân loại theo tỉ lệ màn hình như: 16:10,16:9, 5:4,….

Cách xác định màn hình cụ thể như sau:

Màn hình 15.4”, có tỉ lệ: 16:10, Khi này kích thước tính ra là: 33.1 cm * 20.7 cm

Lý giải cụ thể:

Màn hình 15.4 inch đó là khoảng cách đường chéo của màn hình. (15.4 inch=39.1 cm). Còn tỉ lệ :16:10 là tỉ lệ chiều dài và rộng của màn hình. Từ đó áp dụng pitago có thể xác định được kích thước chiều dài và rộng của màn hình.

3 Mối liên quan giữa kích thước và độ phân giải màn hình

Mỗi màn hình máy tính đều có thông số về kích thước và độ phân giải riêng biệt. Tùy theo nhu cầu mà người dùng có thể lựa chọn loại màn hình cho phù hợp với mình.

Độ phân giải màn hình là chỉ số các điểm ảnh hiển thị trên màn hình và thường được gọi là pixels. Các chỉ số này càng lớn thì màn hình hiển thị càng chi tiết.

Thông thường, màn hình càng lớn thì càng hỗ trợ độ phân giải cao hơn. Với kích thước nhỏ, mật độ điểm ảnh (tính trên mỗi inch vuông diện tích) sẽ cao, hình ảnh sẽ sắc nét, mịn màng. Tuy nhiên, văn bản text sẽ càng nhỏ dẫn đến khó đọc, người dùng sẽ phải ngồi gần màn hình. Ngược lại, ở màn hình lớn hơn thì người dùng sẽ thoải mái tầm nhìn hơn nhất là khi bạn lướt web, xử lý văn bản.

man hinh may tinh

Độ phân giải  kết hợp với kích thước màn hình và nhiều yếu tố khác cho hiệu quả hiển thị sắc nét, rõ ràng. Một ví dụ đơn giản như một màn hình có kích thước 15 inch có độ phân giải 1.920 x 1.080 đem so sánh với một màn hình khác cũng có độ phân giải 1.920 x 1.080 nhưng kích thước 17 inch, lúc này diện tích màn hình lớn hơn sẽ phải trải nhiều điểm ảnh hơn thì có thể sẽ không đẹp bằng.

Để đạt được hiệu quả hiển thị tốt nhất trên màn hình  máy tính nên cài đặt độ phân giải phù hợp với kích thước màn hình máy tính

Kích thước màn hình Độ phân giải được đề xuất (theo điểm ảnh)
Màn hình LCD tỷ lệ chuẩn 19 inch 1280 × 1024
Màn hình LCD tỷ lệ chuẩn 20 inch 1600 × 1200
Màn hình LCD rộng 20 và 22 inch 1680 × 1050
Màn hình LCD rộng 24 inch 1920 × 1200

Cách chỉnh màn hình máy tính chuẩn

Mở độ phân giải màn hình bằng cách :

Bước 1: Nhấn vào nút Start -->Control Panel 

chinh sua do phan giai man hinh may tinh

Bước 2: Trong cửa sổ Control Panel nhấp chuột vào Appearance and Personalization

chinh sua do phan giai man hinh may tinh

Bước 3: Trong cửa sổ tiếp theo click vào Display

chinh sua do phan giai man hinh may tinh

Bước 4: Nhấp vào Change display settings để thay đổi độ phân giải màn hình máy tính.

chinh sua do phan giai man hinh may tinh

Trong cửa sổ hiện ra, ở mục Resolution nhấp vào mũi tên trỏ xuống, dùng chuột kéo thanh trượt chọn độ phân giải màn hình phù hợp. Cuối cùng nhấn OK để lưu lại

chinh sua do phan giai man hinh may tinh

4. Nên sử dụng màn hình máy tính bao nhiêu inch là tốt nhất?

Rất khó để có thể đưa ra một lời khuyên chính xác là nên sử dụng màn hình máy tính bao nhiêu inch là tốt nhất. Theo kinh nghiệm sử dụng cũng như làm việc trong ngành chúng tôi chỉ đưa ra những nhận định mang tính cảm quan như sau:

Đối với những người dùng máy tính với mục đích làm công cụ học tập, làm việc và giải trí thông thường, ở mức độ cơ bản thì một chiếc màn hình có kích thước từ 17 đến 20 inch là lựa chọn phù hợp. Với một chiếc màn hình có kích thước vừa phải bạn vừa có thể làm việc thuận tiện mà vẫn có những giây phút thư giãn, giải trí đúng nghĩa.

Còn đối với anh em game thủ, sử dụng máy tính cấu hình cao và chơi những tựa game yêu cầu nhiều đến yếu tố đồ họa thì luôn cần một chiếc màn hình có kích thước lớn, cùng với đó là độ phân giải phải cao để đáp ứng được những xử lý nhanh trong game. Lời khuyên cho nhóm người dùng này là các loại màn hình có kích thước tiêu chuẩn từ 24 đến 27inch.

Tương tự với nhóm người dùng làm phim, thiết kế đồ họa thì các sản phẩm màn hình cao cấp có kích thước 24 đến 27inch luôn là lựa chọn tối ưu nhất. Một chiếc màn hình máy tính không viền là lựa chọn phù hợp trong trường hợp này.

man hinh may tinh

Còn với các mẫu màn hình kích thước lớn phù hợp cho mục đích giải trí, trình chiếu,… Ngoài ra, hiện này còn có rất nhiều các mẫu màn hình cong, màn hình máy tính siêu mỏng được thiết kế dành riêng cho mục đích giải trí.

Tóm lại, tùy vào mục đích và nhu cầu sử dụng của từng người mà sẽ có những lựa chọn kích thước màn hình lớn nhỏ, cong hay thẳng khác nhau sao cho phù hợp.

XEM THÊM:

>>>Tư vấn màn hình máy tính 2 triệu đồng

>>> Tư vấn mua màn hình máy tính giá rẻ nhất trong năm nayt