Tổng hợp các nguyên nhân và cách khắc phục lỗi chuột máy tính xách tay

Với những chiếc máy tính xách tay thì bàn rê chuột cảm ứng được coi là một trong những công cụ nhập liệu chủ yếu với nhiều người. Vì thế, khi máy tinh xách tay bị lỗi chuột nhiều bạn thường lúng túng không biết phải làm sao. Bài viết dưới đây thanhbinhpc.com xin được tổng hợp các lỗi chuột máy tính xách tay thường gặp phải và cách khắc phục.

>>> Tổng hợp 12 cách khắc phục các lỗi về chuột máy tính

loi chuot may tinh laptop

Bạn đang sử dụng máy tính xách tay bình thường thì phát hiện chuột cảm ứng trên laptop hoạt động không chính xác, không thể di chuyển, không kích được,… khiến bạn rất khó khăn khi làm việc với laptop của mình. Những biểu hiện lỗi chuột máy tính xách tay trên đây có thể do một trong các nguyên nhân sau:

1. Lỗi chuột máy tính laptop do tắt Touchpad

Các trình điều khiển touchpad có một tính năng thông minh cho phép người dùng có thể vô hiệu hóa tạm thời chuột cảm ứng khi đang gõ.

Thế nhưng, nhiều người vẫn chọn cách tắt hoàn toàn touchpad bằng tay bởi đôi khi driver cho touchpad không phải lúc nào cũng hoạt động 1 cách hoàn hảo hoặc có thói quen sử dụng chuột ngoài. Vì thế, có thể đây là nguyên nhân dẫn đến lỗi máy tính xách tay của bạn không nhận chuột cảm ứng.

loi chuot may tinh laptop do tat touchpad

Để khắc phục trình trạng này thì bạn chỉ cần bấm tổ hợp phím Fn + một phím F nào đó để bật Touchpad. Thông thường trên bàn phím của laptop sẽ có sẵn nút để bật tắt chức năng này như máy Sony VAIO là Fn + F1, Asus là Fn + F3,….

Ngoài ra, một số laptop khác lại có nút gạt ở sườn máy để bật tắt chuột cảm ứng và một số máy laptop HP lại cho phép người dùng tắt bật touchpad bằng cách chạm 2 lần vào góc trên bên trái của bàn rê cảm ứng.

sua loi may tinh touchpad

2. Lỗi chuột máy tính laptop do lỗi driver:

Máy tính tương tác với các thiết bị thông qua trình điều khiển Driver, với chuột cảm ứng laptop cũng không phải ngoại lệ. Vì thế, khi có hiện tượng máy tính không nhận Touchpad bạn có thể kiểm tra driver của nó. Khả năng cao là driver cho Touchpad  chưa được cập nhật phiên bản mới nhất.

Thông thường nhà sản xuất sẽ đưa ra các phiên bản cập nhật driver để bổ sung các tính năng mới và vá các lỗi tương thích hoặc lỗi về độ nhạy, … cho touchpad. Tốt nhất là khoảng vài tháng một lần hoặc khi nào bạn có thời gian thì nên ghé vào trang chủ dòng máy laptop của bạn tải và nâng cấp driver cho Touchpad.

loi chuot may tinh do loi driver

Ngoài ra, một nguyên nhân lỗi chuột máy tính xách tay khác đó là máy tính bị virus. Virus khiến các file trong trình điều khiển driver cho touchpad bị lỗi hoặc bị mất làm chuột hoạt động không chính xác, không hoạt động được. Với trường hợp này bạn chỉ cần tải driver mới nhất cho touchpad của máy rồi về cài lên là được.

3. Lỗi chuột máy tính laptop do bàn rê cảm ứng bị ẩm:

Việc bạn để Touchpad bị ẩm rất dễ dẫn đến việc làm hỏng công cụ nhập liệu cơ bản của laptop này. Do thiết kế touchpad không kín hoàn toàn với thân máy nên nước có thể chảy vào bên trong máy và gây hỏng hóc cho thiết bị của bạn.

Do đó, bạn cần chắc chắn rằng bề mặt của chuột cảm ứng và tay của bạn luôn phải khô ráo trước khi làm việc với laptop. Việc để tay vẫn ướt khi làm việc với laptop ngoài nguy cơ có thể gây hỏng hóc thiết bị thì điều bạn có thể nhận thấy ngay đó là chuột cảm ứng trên laptop của mình hoạt động không chính xác.

4. Lỗi chuột máy tính laptop do phần cứng:

Nếu như bạn đã thử hết tất các các phương án trên  mà vẫn không giải quyết được vấn đề máy tính xách tay bị lỗi chuột thì chắc chắn chuột của bạn đã gặp vấn đề về phần cứng.

Rất có thể pad mouse của bạn đã bị chập, hỏng mạch tiếp xúc, lỗi chíp I/O quản lý,… và cách giải quyết tốt nhất là bạn nên mang laptop của mình đến cửa hàng chuyên sửa chữa laptop.

loi chuot do loi phan cung

5. Lỗi chuột cảm ứng laptop bị loạn

Có thể nguyên nhân dẫn đến chuột cảm ứng laptop bị loạn là do mức bạn thiết lập delay khi gõ phím của Touchpad

– Bước 1: Mở Menu Start lên sau đó gõ “Touchpad ” và truy cập vào Touchpad Settings.

loi chuot cam ung bi loan

– Bước 2: Trong phần Touchpad bạn sẽ thấy ngay có một mục là Tap cho phép bạn điều chỉnh mức độ Delay của chuột ở đây. Nếu bạn chọn Most Sensitive có thể giúp bạn hạn chế lỗi chuột cảm ứng laptop bị loạn.

sua loi chuot cam ung bi loan

6. Lỗi chuột cảm ứng laptop không click được

Đôi khi cách bật tắt lại Touchpad cũng là một giải pháp giúp bạn khắc phục tình trạng chuột cảm ứng bị lỗi không click được

Để có thể bật tắt Touchpad còn tùy vào Laptop có thể là F5 hoặc cũng có thể là F9 như dòng laptop Asus hiện nay, bạn chỉ cần giữ FN + F9 để tắt, bật Touchpad trên laptop.

7. Lỗi chuột máy tính không di chuyển được

Trong vài trường hợp, lỗi chuột máy tính xách tay không di chuyển được do touchpad bị vô hiệu hóa, vì vậy bạn phải vào Mouse Properties để kích hoạt lại

Gõ “mouse” ở khung tìm kiếm Windows Search rồi vào Mouse Settings. Tại đây, bấm vào Additional mouse options, trong cửa sổ mới chọn Device Settings > Touchpad hay bất kỳ thẻ nào ở bên phải cửa sổ. Tìm touchpad trong danh sách, chọn nó rồi bấm Enable.

sua loi laptop khong di chuyen duoc

8. Lỗi không hiển thị chuột

Clean Boot State là chế độ khởi động sạch khi chỉ chạy các ứng dụng kèm theo Win mà thôi, còn các ứng dụng tự khởi động như mấy phần mêm quét dọn, các tiến trình của phần mềm bên thứ 3 sẽ bị tắt hoàn toàn. Sử dụng cách này để xem chuột cảm ứng laptop không hiển thị có phải là do lỗi xung đột phần mềm hay không.

– Bước 1:  Nhấn tổ hợp phím Windows + R rồi gõ “msconfig ” để truy cập vào System Configuration .

sua loi khong hien thi chuot

– Bước 2: Vào đến phần System Configuration ,ngay phần đầu tiên bạn tích bỏ chọn Load Startup items đi nhé.

loi chuot cam ung laptop dell

– Bước 3: Tiếp tục sang tab Services rồi tích vào Hide all Microsoft services rồi sau đó chọn Disable all để tiến hành loại bỏ toàn bộ tiến trình khi khởi động máy tính.

loi khong hien thi chuot

9. Một số lỗi chuột máy tính xách tay khác

Với một số lỗi khách nếu các cách trên không hiệu quả thì bạn nên áp dụng cách sử dụng phần mềm bên thứ 3 để vô hiệu hóa Touchpad nếu như không có thời gian cài lại máy hoặc chưa tìm được rõ nguyên nhân

TouchFreeze for Windows là phần mềm vô hiệu hóa touchpad. Nó cho phép tự động khóa touchpad khi bạn đang sử dụng bàn phím. Ngoài ra còn giúp tự động bật touchpad khi không dùng bàn phím nữa. Đồng thời hỗ trợ dung lượng nhỏ gọn, đơn giản.

TouchFreeze

Bạn có thể tải TouchFreeze tại đây.

Trên đây là tổng hợp các nguyên nhân và cách khắc phục lỗi chuột máy tính xách tay của thanhbinhpc.com. Hy vọng với những thông tin tổng hợp trên sẽ giúp các bạn giải quyết được nhanh chóng các lỗi liên quan đến chuột trên máy tính xác tay của mình.

Chúc các bạn thành công!

XEM THÊM:

>>> Tổng hợp 7 lỗi máy tính không vào được mạng và cách khắc phục

>>> Tổng hợp 14 cách khắc phục sự cố MẤT MẠNG WIFI cho laptop

>>> Tổng hợp 9 cách khắc phục lỗi không vào được WiFi windows 7, 8, 8.1