Cách chọn CPU chất lượng cao giá rẻ

CPU (Center Processing Unit) là bộ xử lý trung tâm có nhiệm vụ điều khiển chương trình đến các thành phần khác trong hệ thống máy tính thực hiện lệnh đó. Chính vì thế khi mua máy tính khách hàng quan tâm nhiều đến CPU.

Bài viết sau đây chia sẻ với các bạn cách chọn CPU chất lượng cao giá rẻ, bạn nên tham khảo để có thể chọn cho mình một CPU tốt nhất.

Tốc độ của máy tính thường được đánh giá qua CPU. Vậy làm thế nào để lựa chọn CPU phù hợp cho máy tính của mình?

Để đánh giá mọt máy tính có nhanh hay chậm bạn có thể đánh giá qua CPU của máy tính. Vậy dựa vào đâu hay những tiêu chí gì để chọn lựa một CPU vừa phù hợp với giá tiền, vừa tốt nhất.

HƯỚNG DẪN LỰA CHỌN CPU PHÙ HỢP CHO MÁY TÍNH

Hãng sản xuất CPU

Các hãng sản xuất CPU có nhiều những trong đó nổi trội nhất vẫn là hai hãng sản xuất: là Inter và AMD.

Hãng sản xuất Inter được là hãng sản xuất được nhiều khách hàng biết đến nhất, và được nhiều khác hàng tin dùng. Hãng có nhiều mẫu mã, chủng loại, dòng đời, cấu hình CPU khác nhau phù với mọi nhu cầu sử dụng của khách hàng cũng như giá cả. Các sản phẩm CPU của Intel được đánh giá là chạy ổn định và bền bỉ, bảo hành chế độ tốt trong tất cả các hãng.

Đối với hãng sản xuất AMD thì hãng sản xuất CPU khá nổi tiếng về giá thành rẻ phù hợp với với người dùng có thu nhập thấp, trung bình. Nhưng có một hạn chế khi sử dụng của hãng này là nhiệt độ tỏa ra từ CPU cao khi sử dụng máy tính trong thời gian dài và sử dụng nhiều chức năng cùng lúc.

Chất Lượng Công Nghệ.

Với sự phát triển không ngừng về công nghệ cũng như giá thành hai hãng sản xuất ADM và Intel có rất nhiều những sản phẩm CPU với tốc độ và nhu cầu sử dụng khác nhau. Có thể chia là 4 giai đoạn phát triển như sau.

CPU cấp thấp: hãng AMD Sempron, hãng Intel Celeron.  Hai dòng CPU này phục vụ tốt cho nhu cầu sử dụng công việc giải trí nhẹ như xem phim, nghe nhạc, gửi email, văn bản…

CPU trung bình thấp: hãng AMD Athlon 64, hãng Intel Pentium 4. Dành cho các máy tính đời cao hơn 1 chút. Được sử dụng cho các nhu cầu với tốc độ xử lý cao hơn chút.

CPU trung bình cao: AMD Athlon 64 x2, AMD Athlon FX…, Intel Core Duo, Intel Core2 Duo,… Loại cấp thấp: AMD Sempron, Intel Celeron. Dành cho các máy vi tính rẻ tiền, sử dụng để học, internet, các ứng dụng văn phòng, giải trí thông thường…

Loại cao cấp: AMD Athlon II, AMD Phenom II, AMD FX, AMD APU; Intel i3, i5, i7; Intel Xeon,… Được dùng với các thiết bị chuyên dụng các máy chủ web (Web Server) trong hệ thống mạng,máy cần cài nhiều hệ điều hành.

Tiến Trình Xử Lý

Khi chọn mua máy tính hay CPU việc đầu tiên bạn quan tâm là tốc độ máy tính có nhanh hay không. Điều đó phụ thuộc vào tốc độ xử lý xử CPU là tần số xung xử lý dữ liệu.

Tần số xung xử lý được các hãng sản xuất ghi trực tiếp lên sản phẩm với đơn vị do là Ghz (Gigahertz). Do đó một CPU có tốc độ nhanh hay chậm thì quy định bởi thông số Ghz phải cao hay thấp.

Một việc bạn cần lưu ý là sử dụng dòng CPU cao với tốc độ xử lý cao, và dòng CPU thấp với tốc độ xử lý thấp. Không nên lựa chọn dòng CPU loại thấp có Ghz cao.

Cấu Tạo Nhân- Lõi Trong CPU

Core: Nhân, lõi của bộ xử lý. Hiện nay các dòng sản phẩm CPU core i3, i5 đang được sử dụng nhiều nhất. Khi bạn nhìn thấy CPU 2 core trên mặt trước CPU thì có nghĩa là CPU đó có thể thực hiện hai nhiệm vụ khác nhau cùng một lúc.

Thread: Luồng xử lý dữ liệu của CPu. Các sản phẩm CPU hiện nay thì công nghệ siêu phân luồng giúp bộ vi xử lý có thể xử lý cùng lúc 2 luồng dữ liệu song song, giúp máy tính xư lý nhanh hơn. Ví dụ một CPU chíp core i3 tức là nó có 3 luồng xử lý hay còn gọi là 3 thread có 3 bộ vi xử lý (3 nhân, 3 lõi) bên trong và có thể xử lý đồng thời 3 luồng dữ liệu.

Công Nghệ Tích Hợp Thêm Trên CPU

Ngày nay khi công nghệ khoa học phát triển, các hãng sản xuất CPU luôn tìm cách nâng cao chất lượng sản phẩm. Đã cho ra đời những loại CPU như CPU có thêm GPU (graphics processing unit) được tích hợp với nhau sẽ giúp cho bạn xử lý đồ họa, chế độ 3D một cách thuận tiện nhất khi máy không có Card rời.

Thông số Bus

Thông số Bus của CPU là tốc độ của xung truyền dữ liệu trên hệ thống, được do bằng đơn vị Mhz (Megahertz). Bus được ghi mặt của sản phẩm, bạn có thể xem thông tin bus trực tiếp để chọn.

Bộ Nhớ Trong (Cache), Số Chân Cắm

Bộ nhớ trong CPU chính là bộ nhớ đệm nằm bên trong CPU. Những CPU có bộ nhớ đệm càng lớn thì việc tiếp nhận và lưu dữ liệu để xử lý nhiều hơn qua đó làm tăng tốc độ xử lý của CPU.

Số chân cắm của CPU bạn phải chọn những loại CPU có tương thích với Slot, socket để chọn số chân cắm phù hợp.

Quy Tắc Chung khu mua CPU

Khi mua bạn cần lựa chọn CPU phù hợp tình trạng kinh tế hiện tại của mình và phải tương thích với Mainboard mà bạn đang dùng. Đặc biệt khi bạn muốn nâng cấp CPU cho máy thì bạn cần chú ý đến thông số để cân bằng sự chịu tải của Mainboard để tuổi thọ máy tính thêm dài hơn.

Qua những thông tin và kiến thức chia sẻ bên trên sẽ giúp bạn chọn cho mình một chiếc CPU giá rẻ chất lượng cao.

XEM THÊM: 

>>> Cách chọn màn hình máy tính giá rẻ

>>> Cách chọn máy tính, laptop giá rẻ cho dân chuyên đồ họa

>>> 1001 sai lầm thường gặp khi mua máy tính