Tổng hợp 9 cách khắc phục sự cố lỗi mất âm thanh ở máy tính

Bỗng một ngày đẹp trời, khi bạn muốn thư giãn bằng một bản nhạc hay một bộ phim thì phát hiện ra lỗi máy tính không có tiếng, mất tiếng, loa không thể nghe được gì. Bạn đã loay hoay tìm cách xử lý nhưng không thể khắc phục được, đừng quá lo lắng những cách mà thanhbinhpc.com hướng dẫn trong bài viết sau đây có thể xử lý ngay được các lỗi mất âm thanh ở máy tính thường gặp này. 

>>> Hướng dẫn khắc phục máy tính bị lỗi icon trên màn hình desktop

>>> Cách khắc phục lỗi Font chữ trên máy tính bằng nhiều cách

loi mat am thanh tren may tinh

lỗi mất âm thanh ở máy tính

Lỗi không nghe được âm thanh trên máy tính thường có nguyên nhân do bạn không bật loa, bật loa nhưng để âm lượng min hoặc do xung đột phần mềm và hỏng driver,.. Trước khi đi vào khắc phục lỗi không nghe được nhạc trên máy tính, trước hết bạn cần đưa biểu tượng Volume (Âm thanh) lên trên thanh Taskbar để dễ dàng thao tác xử lý.

1. Kiểm tra kết nối từ máy tính đến loa:

Điều đầu tiên bạn cần phải làm khi máy tính lỗi âm thanh là bạn phải kiểm tra kết nối từ máy tính đến loa hoặc tai nghe. Bạn cần phải đảm bảo rằng các dây kết nối đã được cắm chắc chắn đúng jack ở cả hai đầu. Trong nhiều trường hợp người dùng cắm nhầm jack loa vào jack mic.

Ngoài ra, cũng rất có thể các chân tiếp xúc của jack cắm loa và tai nghe không tốt hoặc do quá bụi bẩn làm cản trở hoạt động của loa. Trong trường hợp này bạn chỉ cần rút jack cắm của loa và tai nghe ra khỏi lỗ Audio trên máy tính để bàn lau sạch bằng khăn mềm, sau đó cắm lại là được.

Còn với Laptop, nếu không sử dụng loa ngoài thì bạn hãy kiểm tra xem biểu tượng hình cái LOA dưới thanh Taskbar có đang bị tắt hay không nhé. Nếu đang có biểu tượng chéo đỏ thì hãy bật nó lên nha.

sua loi mat am thanh may tinh de ban

2. Máy tính không có âm thanh do Volume loa đặt ở mức min:

Một số người có thói quen vặn volume về min thay vì dừng chương trình đang phát khi có điện thoại hoặc công việc đột xuất phải ra ngoài. Thế nhưng, họ lại không nhớ được rằng mình đã đặt volume ở mức bé nhất khi sử dụng máy tính để nghe nhạc, xem phim sau đó mà loay hoay đi tìm lỗi mất âm thanh ở máy tính

Ngoài ra, bạn cùng cần phải kiểm tra xem công tắc nguồn của loa đã bật chưa, bạn  hãy chắc chắn rằng chiếc loa của mình đã được cắm nguồn và bật lên cẩn thận.

sua loi may tinh khong co am thanh

3. Khởi động lại máy tính:

Khởi động lại máy tính! Nghe có vẻ không được logic cho lắm trong trường hợp này. Thế nhưng, đây lại là cách làm mang lại hiệu qua trong một số trường hợp máy tính bị mất âm thanh win 7 lẫn win 10 đó.

Trong trường hợp máy tính bị lỗi âm thanh do mất điện đột ngột hoặc Windows chạy lâu ngày dẫn đến xung đột phần mềm ngoài ý muốn khiến cho máy tính hoạt động không ổn định thì cách này đặc biệt hữu hiệu.

Bởi vì, khởi động lại máy tính chính là phương pháp đơn giản nhất giúp đưa máy tính trở lại trạng thái ổn định và tự cài đặt âm thanh cho máy tính win 7 và win 10 đó

sua loi may tinh khong co am thanh

4. Mất âm thanh ở loa nhưng sử dụng tai nghe thì vẫn có:

Trong trường hợp khi dùng loa laptop không có tiếng nhưng khi bạn sử dụng tai nghe thì vẫn phát ra âm thanh bình thường lại không được thì bạn thực hiện cách mở loa máy tính bị khóa như sau:

+ Bước 1: Kích chuột phải vào biểu tượng VOLUME ở trên thanh Taskbar và chọn Playback devices.

mat am thanh o loa nhung su dung tai nghe van co

+ Bước 2: Nhấn chuột phải vào Speakers — > chọn Properties, tại mục Device Usage chọn Use this device (Enable).

mat am thanh o loa

5. Kiểm tra Volume trên Windows:

Trong trường hợp bạn kiểm tra mọi vấn đề liên quan đến phần cứng đều bình thường mà máy tính vẫn bị lỗi âm thanh, thì khả năng lớn lỗi mất âm thanh ở máy tính là do chính Windows của máy tính gây ra. Bạn hãy thử cách chỉnh âm thanh máy tính win 7 bằng việc kích chọn biểu tượng chiếc loa ở thanh Taskbar và kiểm tra xem âm lượng có đang để ở mức thấp nhất hay đang ở chế độ Mute không nếu có hãy bật loa trở lại hoặc kéo nâng mức âm lượng lên. Sau đó, bật nhạc lên để kiểm tra.

Nếu vẫn chưa giải quyết được vấn đề bạn hãy kích chuột phải lại vào biểu tượng loa — > chọn Open Volume Mixer. Sao đó, bạn kiểm tra xem có mục nào trong đó để chế độ Mute không? Nếu có thì hay bật lại hoặc kéo lên để tăng âm lượng cho chúng nhé.

Trong trường hợp làm cả 2 bước trên mà chiếc loa của bạn vẫn chưa thấy động tĩnh gì, bạn hãy thử cắm chiếc tai nghe của bạn vào. Nếu như vẫn nghe được âm thanh thì bạn hãy làm theo những cách khắc phục lỗi âm thanh trong win 7 và win 10 dưới đây

khac phuc loi am thanh win 7

6. Kiểm tra lại cài đặt Driver card sound:

Nếu như bạn đã thử mọi cách mà lỗi âm thanh máy tính vẫn không hề biến mất thì khả năng cao là trình điều khiển (Driver) âm thanh trên máy tính của bạn đã bị lỗi. Bạn có thể thực hiện theo các bước sau để kiểm tra và cài lại trình điều khiểm âm thanh nhé.

+ Bước 1: Gỡ bỏ Driver âm thanh cũ bằng cách kích chuột phải vào My Computer >> Manage

loi am thanh may tinh

+ Bước 2: Xuất hiện của sổ trình quản lý Computer Management, bạn chọn Device Manager >> Chọn Sound, video and game controller. Bạn lựa chọn tất cả Driver Sound ở đây, sau đó kích chuột phải và chọn Uninstall.

loi am thanh may tinh 2

Sau khi bạn đã gỡ bỏ hết Driver Sound thì tiến hành khởi động lại máy tính và cài đặt lại Driver card sound mới cho máy tính. Trong trường hợp bạn cài windows 8 hoặc Windows 10 thì hệ thống sẽ tự động dò và cài Driver còn thiếu.

Nếu không thể tự tìm và cài đặt driver cho máy bạn có thể sử dụng các phần mềm hỗ trợ tìm kiếm Driver như Driver Easy hoặc Driver Booster để cập nhật Driver cho máy tính nhé.

7. Cài đặt phần mềm diệt virus:

Trong một số trường hợp máy tính bị nhiễm virus làm hỏng hoặc vô hiệu hóa trình điều khiển âm thanh của máy tính gây hiện tượng lỗi mất âm thanh ở máy tính. Do đó, để đảm bảo âm thanh có thể hoạt động trơn tru thì bạn hãy cài ngay một phần mềm diệt virus nếu như bạn chưa có nhé. Và sau khi bạn quét virus xong thì khởi động lại máy tính và làm lại các bước trong mục 6.

loi am thanh may tinh 3

8. Cài lại hệ điều hành Windows:

Nếu việc bạn áp dụng các cách trên rồi mà vân không đem lại kết quả khả quan, thì có thể thử cài lại Windows hoặc Ghost lại máy tính để kiểm tra xem có khắc phục được lỗi này không nhé.

Đôi khi những xung đột các ứng dụng trên máy tính hay virus cũng có thể là nguyên nhân gây ra hiện tượng hỏng âm thanh máy tính.

hong am thanh may tinh

9. Thay thế và sửa chữa card sound:

Trường hợp máy tính của bạn bị lỗi phần cứng thì cách duy nhất đó là phải tiến hành sửa chữa hoặc thay các thiết bị liên quan.

Môi trường nóng ẩm tại Việt Nam rất dễ ảnh hưởng tới bo mạch máy tính của bạn, khi này bạn có thể mang máy tính của mình tới những trung tâm sửa chữa uy tín để được khắc phục hoặc bạn có thể tìm đến cửa hàng bán linh kiện máy tính cũ để được thay thế card sound cho máy tính của bạn.

Ngoài ra, bạn cũng có sử dụng thiết bị USB Sound thay cho card sound để tiết kiệm chi phí và khắc phục hoàn toàn lỗi mất âm thanh ở máy tính thường gặp này.

khac phuc loi am thanh may tinh

Trên đây thanhbinhpc.com đã tổng hợp và đưa ra những các cách sửa lỗi mất âm thanh ở máy tính thường gặp hiện nay. Ngoài ra, máy tính của bạn cũng có thể bị một số lỗi khác liên quan đến âm thanh như lỗi âm thanh máy tính bị rè, bị nhiễu, âm thanh nghe không rõ,… các bước khắc phục cũng tương tự. Tuy nhiên, tùy từng trường hợp cụ thể mà có những cách khắc phục khác nhau.

Chúc bạn thành công!

XEM THÊM:

>>> Top 5 lỗi bàn phím máy tính xách tay thường gặp

>>> Tổng hợp 12 cách khắc phục các lỗi về chuột máy tính